Đề thi môn Quy Hoạch CH K15

ĐỀ THI HẾT MÔN
Môn: Quy hoạch và quản lý nuôi thủy sản
Lớp Cao học K15
Thời gian: 120 phút
Anh (chị) trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1 (3 điểm)
a. Khi tiến hành quy hoạch nuôi thủy sản ở một vùng nào đó, cần phải dựa vào cơ sở thông tin nào hay luạn cứ khoa học nào để xây dựng quy hoạch? Các bước cần thiết trong tiến trình quy hoạch và thực hiện dự án quy hoạch?
b. Anh (chị) đã đọc hay biết về 1 dự án quy hoạch nào? Dựa vào các nguyên lý quy hoạch, hãy cho biết ý kiến đánh giá về dự án quy hoạch ấy.
Câu 2 (3 điểm)
a. Quy hoạch là bài toán giải quyết các mâu thuẫn để phát triển một ngành hoặc toàn bộ kinh tế - xã hội của một địa phương. Những mâu thuẫn này là gì và cần phapr vận dụng những quan điểm nào để công tác quy hoạch phát triển thủy sản mang tính thực tế, khoa học và khả thi?
b. Kể tên 10 công cụ thường được sử dụng trong số các công cụ đánh giá nhanh có sự tham dự (PRA).
c. Để phục vụ việc hoạch định phát triển một ngành hàng tại một tỉnh hoặc huyện nào đó, cần phải khảo sát các tác nhân tham gia ngành hàng đó tại địa bàn nghiên cứu. Đề nghị nêu 5 nhóm tác nhân quan trọng nhất tham gia ngành hàng tôm sú tại một địa phương nào đó và ch biết ý nghĩa của việc thu thập thông tin từ những nhóm này.
Câu 3 (3 điểm)
Trong quy hoạch phát triển NTTS, cách tiếp cận hệ thống quản lý và sử dụng tài nguyên cũng như kỹ thuật ứng dụng (công cụ) trong quy hoạch là rất cần thiết. Vậy anh/chị hãy trả lời các vấn đề sau:
a- Trình bày và giải thích sơ đồ mức độ sản xuất và giá trị kinh tế theo cách tiếp cận hệ thống quản lý; cho ví dụ.
b- Cho biết:
     - Các nhân tố liên quan đến sức tải môi trường
     - Mô tả sơ đồ mặt cắt dọc các hệ thống sản xuất (từ biển vào nội địa), và có ý nghĩa gì trong quy hoạch phát triển thủy sản?
c- Giả thuyết rằng, một đoạn sông ở Châu Đốc có chiều dài 300 m, rộng 100 m và sâu 10 m. Trên đoạn sông này có một cụm bè nuôi cá tra gồm 10 bè có thể tích trung bình là 5 x 10 x 3 m. Cho biết nồng độ tổng vật chất lơ lửng (TSS) phía thượng nguồn (Co) trước cụm bè là 150 ppm. Lưu lượng nước chảy qua cụm bè này (Fo) 300.000 m3/giây. Hàm lượng TSS thảy ra trực tiếp từ cụm bè này (Ce) là 600 ppm và lưu lượng nước thảy trực tiếp từ 10 bè này là Fe. Lưu tốc dòng chảy trung bình trên đoạn sông này là 0,5 m/giây. Giả định bỏ qua hàm lượng TSS thảy ra từ các nguồn khác.
Anh/chị hãy cho biết hàm lượng TSS được pha loãng sau khi chảy qua đoạn sông 5 km (rộng 100 m và sâu 10 m) phía hạ nguồn, tính từ cuối cụm bè là bao nhiêu? Và khoảng thòi gian bao lâu để hamg lượng TSS này di chuyển qua đoạn 5 km phía hạ nguồn?
Cho biết công thức tính như sau:
          FoCo + FeCe
C1 = -----------------
            Fo + Fe + F1
C1: Nồng độ chất thảy phía hạ lưu (ppm)
Co: Nồng độ chất thảy ở thượng nguồn (ppm)
Ce: Nồng độ chất thảy được thảy ra từ bè cá (ppm)
Fo: Lưu lượng nước từ thượng nguồn (m3/giây)
Fe: Lưu lượng chất thảy tuôn ra (m3/giây)
F1: Lưu lượng nước phía hạ lưu (m3/giây) 

Add a comment

0 nhận xét:


☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Bạn có thể nhận xét ẩn danh (Anonymous), hoặc bằng tài khoảng gmail để mọi người trong lớp có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.
» Có ý kiến gì cứ nói thẳng, không xuyên tạc lẫn nhau, làm mất tình cảm bạn bè.

» Nội dụng comment của bạn phải trong sáng lành mạnh, không mang tính chất khiêu dâm.


CH NTTS16.

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger