Sản xuất nhân tạo giống cá trê Phú Quốc

Thứ sáu, 21/10/2011, 08:15 GMT+7



Từ lâu, những người dân sống ở phía bắc đảo Phú Quốc thường khai thác và sử dụng một loài cá trê có hình dáng đẹp và thịt thơm ngon, gọi là “cá chình suối” do cá có dạng hình ống (giống hình dạng cá chình) hay “cá trê suối” do cá sống trong các bưng suối trong rừng.

Theo các vị cao niên đã từng biết đến cá này thì đây là loài cá quý, tinh khôn, hung dữ và có sức sống mạnh mẽ. Nhận thấy đây là cá quý và có nguy cơ tuyệt chủng do sự khai thác không được kiểm soát, ThS. Đặng Khánh Hồng, phó giám đốc Trung tâm khuyến nông khuyến ngư Kiên Giang đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học, thử nghiệm sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá trê suối ở đảo Phú Quốc”.
Để xây dựng quy trình sản xuất giống nhân tạo cá trê Phú Quốc, nhóm nghiên cứu đã tiến hành nhiều thực nghiệm kích thích cá sinh sản và ươm nuôi cá giống. Trong các thực nghiệm, cá bố mẹ được cho sinh sản với chất kích thích là HCG (kích dục tố nhau thai), gieo tinh nhân tạo, ấp trứng trong các dụng cụ có sục khí và ươm giống với thức ăn ban đầu là trứng nước (Moina) và trùn chỉ (Limnodrilus hoffmeisteri). Trong tháng 8 và 9/2011, nhóm nghiên cứu đã cho sinh sản hàng loạt cá trê bố mẹ và hàng trăm ngàn cá giống đang được ươm tại huyện đảo Phú Quốc.
Cùng với việc cho cá bố mẹ sinh sản, trong hai năm 2010 và 2011, Trung tâm khuyến nông khuyến ngư Kiên Giang cũng đã triển khai nhiều mô hình trình diễn nuôi thịt cá trê Phú Quốc ở các nông hộ ngay tại đảo. Kết quả nuôi thịt cho thấy cá trê Phú Quốc có thể tăng trưởng tốt với thức ăn viên. Các mô hình trình diễn đều đạt năng suất cao và có hiệu quả kinh tế.

MAI CHI
Nguồn  khoahocphothong.com

Add a comment

0 nhận xét:


☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Bạn có thể nhận xét ẩn danh (Anonymous), hoặc bằng tài khoảng gmail để mọi người trong lớp có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.
» Có ý kiến gì cứ nói thẳng, không xuyên tạc lẫn nhau, làm mất tình cảm bạn bè.

» Nội dụng comment của bạn phải trong sáng lành mạnh, không mang tính chất khiêu dâm.


CH NTTS16.

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger